วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

kimi ni to doke (ฝากใจไปถึงเธอ)


Kimi ni Todoke


ชื่อเรื่อง : ฝากใจไปถึงเธอ (Kimi ni Todoke)
ผู้แต่ง : Karuho Shiina
ฉบับการ์ตูน : สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมมิก

“การ์ตูนรักใส ๆ ไร้พิษภัย แต่สร้างความประทับใจให้กับคนดูอย่างไม่รู้ลืม”
เรื่องย่อ :
ตอนเด็ก ๆ คุโรนูมะ ซาวาโกะ ตัวเอกของเรื่องเคยถูกเพื่อนร่วมชั้นเรียกชื่อผิดเป็น 'ซาดาโกะ' (ชื่อเดียวกับวิญญาณในภาพยนตร์เรื่อง เดอะ ริง) จนกลายเป็นฉายาที่คนอื่น ๆ เรียกกันจนติดปาก เมื่อประกอบกับผมสีดำยาว ผิวขาวซีด อุปนิสัยขี้อายของเธอ จึงทำให้เริ่มมีข่าวลือแปลก ๆ ว่าซาวาโกะมองเห็นวิญญาณ ถ้าใครทำไม่ดีกับเธอ หรือจ้องตาเธอเกิน 8 วินาทีจะต้องถูกสาป จึงไม่มีใครกล้าคบหากับเธอเลย ทั้ง ๆ ที่เธออยากเป็นเพื่อนกับคนอื่น ๆ มาก
ซาวาโกะมีเพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งชื่อ คาเซะฮายะ ซึ่งเป็นคนที่เธอรู้สึกนับถือและชื่นชมมาก ๆ เพราะเขาเป็นคนที่สดใสร่าเริง และเป็นศูนย์กลางของเพื่อนทุก ๆ คน และด้วยคำแนะนำของเขา ก็ได้กลายเป็นจุดเล็ก ๆที่ทำให้ซาวาโกะพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเอง และเรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้าหาคนอื่นในที่สุด

ความประทับใจ :
"ฝากใจไปถึงเธอ" เป็นการ์ตูนรักใส ๆ ไร้พิษภัย ไม่ได้เน้นขายฉากรักหวือหวาเหมือนอย่างที่การ์ตูนผู้หญิงหลายเรื่องชอบทำกัน ความพิเศษของเรื่องนี้อยู่ตรงที่ผู้แต่งสามารถนำเรื่องราวความรัก และมิตรภาพของวัยรุ่นธรรมดา ๆ มาเรียงร้อยผ่านมุมมองของเด็กผู้หญิงขี้อายคนหนึ่ง ที่พยายามจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพราะอยากเป็นเพื่อนกับคนอื่น ๆ จนกลายเป็นเรื่องไม่ธรรมดาที่เรียกทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ น้ำตา และสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมอย่างไม่รู้ลืม

นางเอก ซาวาโกะ เป็นเด็กผู้หญิงซื่อ ๆ ขี้อาย ไม่ค่อยพูด แต่มีความเข้มแข็งอยู่ในตัว และมีความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง แม้ในบางครั้งจะล้มเหลว แต่เธอก็จะพยายามใหม่ ไม่เคยท้อแท้ และที่เธอหลงรักพระเอก ไม่ใช่การหลงรักอย่างฉาบฉวยเพราะเห็นเขาเท่ห์หรือรูปหล่อ แต่เพราะเขาช่วยผลักดันให้เธอก้าวไปข้างหน้า เธอจึงเริ่มเกิดความรู้สึกดี ๆ กับเขา จนมารู้ตัวว่าเป็นความรักในภายหลัง

ส่วนพระเอกก็ไม่ใช่ยอดชายรูปงามมาจากไหน แต่เป็นเพียงผู้ชายธรรมดา ๆ คนหนึ่ง ที่สดใส ร่าเริง อารมณ์ดี บางครั้งก็มีอะไรเปิ่น ๆ และแสดงออกอย่างซื่อ ๆ ซึ่งตรงจุดนี้ทำให้รู้สึกว่าน่ารัก และเกิดความประทับใจในตัวเขามากกว่าพวกพระเอกเชิด ๆ หยิ่ง ๆ เย็นชาอย่างที่เคยเจอในเรื่องอื่น

และที่ขาดไม่ได้คือตัวอิจฉา ซึ่งดูแล้วถึงกับอุทาน 'โอ้โห ! ร้ายลึกอย่างกับนางอิจฉาละครเกาหลี !' แต่ในความร้ายก็มีเหตุผล มีที่มาว่าทำไมถึงได้ทำแบบนั้น จนสุดท้ายถึงจะไม่ชอบแต่ก็รู้สึกเข้าใจ และให้อภัยในการกระทำของเธอ

สรุปแล้วตัวละครทุกตัวในเรื่องนี้มีมิติ ทำให้รู้สึกว่าพวกเขามีตัวตนอยู่จริง จนดึงให้ผู้ชมมีอารมณ์ร่วม คอยลุ้นตามไปด้วยตลอดทั้งเรื่อง และเชื่อว่าหลายคนหลังจากได้ดูอินเมเรื่องนี้แล้วจะต้องแอบกระซิบอยู่ในใจว่า "ซาวาโกะจัง มาเป็นเพื่อนกันเถอะ" อย่างแน่นอน

จำไม่ได้แล้วว่าเรื่องนี้ฉายช่วงเดือนไหนของปี2009 แต่เป็นอนิเมที่ประทับใจที่สุดในช่วงนั้นเลยล่ะค่ะ

จุดด้อย :
ตอนท้าย ๆ ของซีซั่นหลังจากจบเหตุการณ์วุ่น ๆ รู้สึกว่าเนื้อหาจะเนือย ๆ ดูน่าเบื่อไปสักหน่อย คนดูลุ้นจนตัวโก่งว่าเมื่อไหร่คู่นี้จะตกลงเป็นแฟนกันสักทีน้า... แต่สุดท้ายก็จบไปก่อน ยังไม่ทันได้สารภาพอะไรเลย แต่ไม่ต้องห่วง ซีซั่นที่ 2 กำลังจะฉายเร็ว ๆ นี้ค่ะ^^

คะแนน 9.5/10







ไม่มีความคิดเห็น: